.
Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012
LỜI VÀNG CÙA SƯ PHÁP HẠNH (TT)
Hãy sống tốt với mọi người,phần còn lại do nhân quả tự vận hành.
Tin tưởng vào thiên nhiên. Chính là tin tưởng sự vận hành của pháp. Điều thất đức lớn là làm người khác bị tổn thương trong tham vọng bất chính của mình.
Điều không nên học hỏi, là lợi dụng lòng tốt của người khác.
Ý nghĩa cuộc sống không phải là mình để lại sự nghiệp gì. Mà mình đã được sống những gì khi mình đang sống.
Tha thứ là buông bỏ tính ích kỷ và ganh tị của chính mình, chính là cho mình,chứ không phải cho người khác.
Làm điều tốt để mình được hạnh phúc. Chứ không phải để ngã mạn và mong cầu công đức. Lòng thành thật mà dốt nát còn có giá trị hơn sự quỷ quyệt mà thông minh. Chân chính không phải phục vụ một lý tưởng nào, mà luôn chân thành với cuộc sống. Im lặng là điều tốt nhất khi người khác phẫn nộ.
Không có gì hành hạ hơn khi nghe một người đang nói xấu một người khác.
Giúp đỡ người khác là cơ hội để cảm nhận dòng chảy của tâm đang hướng thượng. Chứ không phải lấy đó làm thành quả để phô trương. Hạnh phúc không phải là sự tìm kiếm, mà hạnh phúc là cảm nhận trọn vẹn cái gì mình đang có. Sống tự nhiên không phải là buông thả, mà luôn luôn tự biết mình. Hạnh phúc lớn lao nhất một đời người là biết cảm thụ cuộc sống bằng sự hiểu biết và tình yêu thương. Hành động Xấu là hành động không biết mình đang làm gì. Tuổi trẻ đầy sức sống. Nhưng nông cạn và thiếu trải nghiệm.
Tuổi đời được đếm bằng năm tháng, mà năm tháng được tính bằng cảm nhận cuộc sống .Chứ không phải tuổi nhiều.
Cuộc sống có những cạm bẫy mà mình phải vượt qua. Đó là ý nghĩa sai lầm nhất.Vì không có cạm bẫy nào lớn hơn là đối kháng với cuộc sống của chính mình, còn những cạm bẫy kia chỉ là những bài học. Tốt xấu là điều không có thật. Điều có thật là đang biết cảm thụ về nó. Tuổi thơ là tuổi hạnh phúc nhất, khi người lớn tôn trọng chúng và cho chúng được tự do. Tuổi thơ là tuổi bất hạnh nhất, khi chúng chịu nhiều áp lực của người lớn.
Nỗi bất hạnh lớn lao nhất của một đời người là không biết cảm thụ cuộc sống và làm cho nó thăng hoa.
Bệnh hoạn không phai là điều xấu , mà điều xấu nhất là không chấp nhận bệnh hoạn.
Không có thành công hoặc thất bại, chỉ có tham lam và sân hận. Vì thành công là như ý, thất bại là không như ý.
|
LỜI VÀNG CỦA SƯ PHÁP HẠNH
Hạnh phúc không phải là đạt được mà hạnh phúc thực sự là buông xuống.
Giúp nhau không phải để cầu phước mà giúp nhau để gần với chân lý hơn.
Sống tốt không phải để vang danh mà sống tốt để được bình an và hạnh phúc trong hiện tại.
Sống không phải chỉ hít thở, mà sống là cảm nhận được gì đó trong lúc hít thở.
Trong sạch không có nghĩa là người hoàn hảo, mà là người biết những lỗi lầm của mình.
Thăng tiến không có nghĩa là lên chức quyền, mà thay đổi cách sống để được bình an hạnh phúc hơn.
Nói dối là lời nói ngọt ngào nhất mà không phải chân thành, còn chân thành là nói lời im lặng để hành động chân thực.
Giàu chưa phải là hạnh phúc, nghèo chưa phải là bất hạnh, chỉ tâm hồn nghèo nàn, què quặt mới bất hạnh.
Đừng
đứng trước mọi người mà gặp tai họa. Đứng sau mọi người thì dễ sinh
tâm, đố kị , bất mãn. Hãy đứng những chỗ mà người ta không thèm đứng.
Đứng
trên mọi người thì phải có đức, đứng sau mọi người thì phải có tài. Nếu
không có hai cái này thì đừng tranh đoạt mà gặp tai họa.
Học cách làm người đúng nghĩa còn khó hơn tranh ngôi vị Hoàng đế.
Đời sống không có nghĩa chỉ ăn uống, mà phải biết cảm thụ sự tinh khiết trong ăn uống về mặt tinh thần.
Yêu,ghét là khía cạnh của phiền não. Không yêu, không ghét thì tâm được bình an.
Chờ đợi là nỗi đau khổ nhất, Nhưng mà chờ đợi là niềm hạnh phúc nhất cho những ai biết cảm nhận nó.
|
TRUYỀN THUYẾT VỀ LOÀI HOA TI -GÔN
Câu chuyện xảy ra ở thành phố Athens.
Theo truyền thuyết Oedipus Rex cho rằng Cadmus, người lập thành phố Athens, tức giận thần Apollo nên giết chết vị thần rắn. Thần Apollo tức giận nên có lời nguyền, dân Athens sẽ bị bệnh dịch cứ mưới năm sẽ có một trân dịch lớn, giết hại ngàn người. Cho đến ngày kia những đứa con của Camuds sẽ mắc vào lời nguyền nếu Laius (vua Thebes sau này) và vợ Jocasta khi nào sanh ra một đứa con mà chân có bớt đỏ màu máu thì chính đứa bé này ngày kia sẽ giết cha, rồi kết hôn với mẹ.Vua Athens, Laius, sau khi nghe tin vợ mình, Jocasta, sanh một bé trai khỏe mạnh, gót chân bé có một màu đỏ máu, trước rất vua mừng, nhưng chợt nhớ đến lời nguyền truyền kiếp trăm năm trước nên vua lo sợ sai tên hầu cận, đêm khuya phải đem đứa bé lên núi cao mà giết nó, rồi đem trái tim nó về trình diện cho ta.Người hầu cân nghe lời, nửa đêm đợi hoàng hậu ngủ yên, tên này mới bồng đứa bé, rồi cưỡi ngựa chạy về dãy núi cao. Dãy núi cao đó tên là Mt. Cithaeron. Đứa bé sơ sanh ngủ ngon lành, tên hầu cận không nỡ giết, nên giao bé cho một kẻ chăn cừu trên triền núi Cithaeron, rồi đem một trái tim cừu về trình diện vua Laius. Thấy trái tim con mình, vua Lauis bật khóc, nhưng làm sao hơn được, vì lời nguyền này mà đứa bé con mình sẽ giết mình chết, rồi lấy vợ mình. Kinh hồn chưa?Tên chăn cừu ôm đứa bé, xuống làng chân núi mà xin sữa cho bé, bé không chịu uống sữa cừu. Gõ ngay cửa nhà, người đàn bà ra mở cửa, thấy bé dễ thương nên cho tiền tên chăn cừu mà mua đứa bé cho mình. Merope, vợ vua Polybus (vua xứ Corynth) đặt tên bé là Oedipus Rex (Oedipus nghĩa là gót chân đỏ hay gót chân sưng danh từ HyLạp cổ xưa). Đứa bé lớn lên khỏe mạnh, làu thông võ nghệ, chân tay chắc nịt, gươm giáo, tên nỏ chàng làu thông. Ngày kia lên trên đền thờ Delphi, thì gặp một giáo sĩ tiên tri Pythia lập lại lời nguyền của Apollo là Oedipus sẽ giết cha và lấy mẹ làm vợ. Oedipus kinh hoàng, nên bỏ xứ Corynth mà trốn đi xa. Trên con đường rong ruổi, chàng thấy một cỗ xe ngựa chạy vùn vụt đến, trên xe có 2 người, chưa kịp tránh thì bánh xe ngựa cán ngang chân chàng trai, tên lái xe lại vụt Oedipus một roi vào mặt rồi cười khoái trá. Oedipus tức giận, dù chân bị thương nhưng chàng vẫn rượt kịp chiếc xe ngựa, ghì cương ngựa lại hỏi thì tên hầu cận liền rút gươm đâm Oedipus. Chàng trai né được, thuận tay anh bẻ gươm đâm trả lại tên tài xế, trên xe có một người trọng tuổi cũng rút gươm đâm Oedipus. Bất khả tránh, Oedipus liền trở lưỡi gươm này đâm lại luôn một phát. Giết luôn ông già này. Chuyện nhỏ bánh xe cán ngang chân, nay trở thành ra chuyện giết người, nếu tên đánh ngựa có lời xin lỗi chàng thì mọi chuyện xong rồi. Nay cán chân người ta rồi còn đánh người ta nữa như vậy còn gì đạo lý nữa…Giải quyết xong, Oedipus hướng về thành Athens (thành phố vô cùng lộng lẫy nhất thời đó). Lúc này dân trong thành đang cực kỳ hoảng hốt, vì thành Athens đang bị bệnh dịch. Cứ 10 năm thì đáo trở lại không ai trị được bệnh dịch này. Đồng thời kèm bệnh dịch thì có thêm một hung thần Sphinx (đầu người mình sư tử), xuất hiện mai chỗ này mốt chỗ kia. Hung thần này hay ăn thịt người ta. Trước khi ăn thịt thì thần Sphinx hỏi nạn nhân một câu: “Con vật gì mà ban mai thì đi bốn chân, trưa thì hai chân, chiều tối thì ba chân?” Nếu trả lời được, thì lời nguyền sẽ được tan biến theo hình ảnh của hung thần Sphinx. Dân chúng xứ Thebans không một ai trả lời được. Cùng lúc đó, vua láng giềng Damasistratus được lính báo rằng vua Laius bị kẻ lạ mặt giết chết trên con đường về thành Delphi. Như vậy hoàng hậu Jocasta trở thành góa bụa rồi. Vua ban chiếu khắp xứ Creon, luôn thành Athens, nếu ai mà giết được hung thần Sphinx thì nhà vua sẽ chia nửa giang sơn cho người đó, và gả em gái mình là Jocasta cho người đó. Hung thần Sphinx rất dễ giết nếu giải được câu hỏi mà hung thần hỏi trước khi bị giết thì thần Sphinx sẽ bị biến hình bốc hơi mất lên cung đình Zeus. Phần thưởng được dán khắp ngã tư đường, từ mọi ngã đường về thành phố Athens. Dân Thebans càng lúc càng chết nhiều hơn và hung thần Sphinx xuất hiện thường xuyên hơn nữa. Dân xứ Creon kinh hoàng, thành phố Athens trở nên hoang vắng như bãi tha ma. Không một ai dám ra khỏi nhà khi màn đêm kéo đến.Oedipus không biết chuyện này, chàng trai trẻ đi đến cổng thành Athens thì thấy bảng treo của vua láng giềng Damasistratus cho ai giải được câu hỏi của thần Sphinx thì sẽ cưới được em gái vua tên là Jocasta, rồi được chia nửa giang sơn Creon cho. Định mạng khốc liệt đang chờ chàng tại nơi đây.Thình lình hung thần đầu người mình sư tử Sphinx hiện ra, trước khi xé xác chàng trai lạ mặt, thần đưa câu hỏi kết thệ (riddle) như lần trước: “Vật gì mà ban mai đi bốn chân, trưa đến thì đi hai chân, chiều về thì đi ba chân?” Chàng trai Oedipus Rex không do dự trả lời liền: “Đó là con người. Lúc ấu thơ thì bò bằng bốn chân, khi lớn thì đi bằng hai chân, về già với cây gậy thì đi bằng ba chân.” Lời thệ nguyện (riddle) được giải lập tức hung thần Sphinx rùng mình biến hình, rồi bốc hơi tan mất trước hàng ngàn cặp mắt sợ sệt dân thành Athens. Bệnh dịch lập tức không còn nữa. Giữ lời hứa, vua Damasistratus làm lễ thành hôn Jocasta, em gái mình cho chàng trai trẻ phương xa đến. Toàn dân hoan hỉ, hoàng hậu Jocasta xinh đẹp cũng nguôi ngoai tang lòng ngày xưa. Chàng trai làm vua được hai chục năm, thì biết được tin vua trước mình là Laius bị kẻ lạ mặt giết chết, hung thủ không tìm ra. Vua Oedipus Rex bèn treo giải thưởng cho toàn dân tìm cho ra hung thủ giết vua Laius. Oedipus và Jocasta có 4 người con, tên là Antigone, Ismene, Eteocles và Polyneices. Riêng người con gái Antigone trẻ nhất, xinh đẹp và rất có hiếu với cha mẹ.Ngày kia, tin dữ dưa đến. Người hầu cận ngày xưa của vua Laius, người mà được lệnh vua đem dứa bé có gót chân đỏ vào núi rừng giết chết. Hầu cận này tình cớ thấy gót chân vua, khi vua bước qua một tảng đá cuội trên dòng suối cạn. Hầu cận này đã già, nhưng vẫn nhớ chuyện ngày xưa. Vua Oedipus nghe được chuyện, biếtchính mình là kẻ đã giết cha ruột. Đứa con sát thân phụ. Chuyện cũ ngày xưa trở về tâm trí mình. Trong lúc nóng giận vì bánh xe cán ngang chân, tên đánh ngựa là kẻ hung tàn, lại còn muốn giết mình nữa. Vì tự vệ thôi, nhưng tại sao lão già cùng chung xe ngựa, cũng lại rút gươm đâm mình nữa? Tại sao lại có chuyện như vậy. Chuyện nhỏ đâu đáng gì? Nếu tên đánh xe ngựa biết lời xin lỗi thì chân ta dù đau cách mấy ta cũng nguội lòng. Vua Oedipus nghe được câu chuyện ngày xưa của mình. Về cung điện, bỏ ăn bỏ ngủ ba ngày đêm liên tiếp. Chuyện kinh hoàng không thể nói nên lời. Trời ơi! Vợ mình Jocasta đang say ngủ trên giường có phải là vợ mình hay không? Còn người nào mà ngày xưa đã cho mình bú, mang nặng đẻ đau mình, nay lại là vợ mình sao? Còn mấy đứa con nữa, Antigone xinh đẹp có phải là con mình hay là em gái của mình vì Jocasta sanh ra? Không thể được. Trời ơi, ngàn lần không thể được như vậy đâu. Hỡi Thượng Đế, hỡi Thần Zeus, tại sao lại là con? Như vậy tình sao đây? Tiếp tục cùng Jocasta yên vui hạnh phúc trên ngai vàng này chăng? Không! Trăm ngàn lần không. Trời ơi!Ngày kia, vua Oedipus không chịu nỗi cắn rứt lương tâm, không muốn thấy Jocasta, Antigone, Ismene, Eteocles. Vua Oedipus Rex bèn dùng tay móc cặp mắt của mình. Trọn đời mù lòa. Ông bỏ cung điện mà lang thang trong rừng sâu núi thẳm. Cô gái xinh đẹp nhất, Antigone thương cha mình tự dưng nổi điên mà tự làm đui mù, nên Antigone khóc nức nỡ mà chạy theo cha vào rừng sâu núi thẳm. Đi xin ăn nuôi cha mình, lo giấc ngủ cho cha mình. Một lòng hiếu thảo vô biên, nhưng cô không hiểu tại sao cha mình, từ khi đui mù thì lại tìm cách xa lánh mình, không muốn nói chuyện gì với mình hết, ngày đêm than khóc mà thôi. Cha mình cũng không gọi tên mình Antigone một cách trìu mến như ngày xưa? Tại sao như vậy? Mình đâu có một lần nào lầm lỗi với cha mình đâu? Tại sao như vậy? Antigone không trả lời được. Antigone chỉ khóc thầm mà thôi khi đêm về. Còn mẹ, tuy vắng mình, nhưng vẫn còn mấy anh em an ủi, còn cha chỉ một mình cô đơn nơi rừng sâu núi thẳm. Không, mình phải theo cha mình trọn nghĩa mới được. Tội nghiệp cha tôi. Tại sao cha phải làm như vậy? Cho tới ngày kia cha ruột mình chết héo rủ trong một ngôi đền Eumenides ở Colone. Chôn cất cha xong, Antigone trở về Athens. Nhưng câu chuyện thương tâm lại đổ thêm vào đầu cô gái vô tội. Người ta đã kết án tử anh mình, vì không tuân lệnh Creon, đã cử hành nghi lễ chôn cất cho anh mình Polynice, vì người ta kết tội anh mình là kẻ phản quốc theo địch. Antigone bị bắt, rồi Thượng hội Đồng kết án tử nàng. Bắt giam sống trong ngôi nhà mồ của dòng họ. Cửa nhà mồ bị bít kín, ngày đêm dưới mộ sâu, Antigone chiu không nỗi thảm cảnh xảy ra liên tiếp cho đời mình. Antigone đành quyên sinh. Dân làng sau đó lập một ngôi mộ mới chôn nàng. Nhưng tại ngôi mộ của cô gái đầy lòng hiếu thảo với cha, lòng thương anh và mẹ, có một loài hoa lạ mọc trên ngôi mộ của mình. Dân thành Athenes không dám gọi thẳng là tên Antigone, mà người ta gọi tắt là hoa Tigone.Nho nhỏ, sắc hoa có năm, màu đỏ thắm, có năm màu tang trắng. Mau tàn, nhưng đầy sự lung linh sống động. Loài hoa Tigone… “ (SƯU TẦM) |
VALENTINE 2012
SẮP ĐẾN NGÀY VALENTINE RỒI,LAN ANH MẾN CHÚC TOÀN THỂ CÁC ANH,CHỊ,EM CÙNG BẠN BÈ BLOG,KHÔNG NHỮNG CÓ 1 NGÀY LỄ TÌNH NHÂN MÀ CÓ CẢ 365 NGÀY NGỌT NGÀO, YÊU THƯƠNG, ẤM ÁP, VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC NHƯ NGÀY LỄ TÌNH NHÂN 14-2 THẬT TUYỆT VỜI NÀY NHÉ! |
VIẾT CHO MẸ , CHO TẤT CẢ CHỊ EM PHỤ NỮ NHÂN NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8-3 2012
BÓ HOA TUYỆT ĐẸP NÀY ĐÂY CON XIN DÀNH TẶNG MẸ YÊU CỦA CON NÈ!
Nhân ngày 8-3 con chúc mẹ nhiều sức khỏe và nụ cười luôn nở trên môi mẹ. Con ở xa mẹ quá, nên không thể hàng ngày tự tay chăm sóc cho mẹ được nên con đành nhờ anh chị hai vậy.dù mỗi khi về con không nói lời nào với anh chị nhưng thẳm sâu trong tận đáy lòng con mang ơn anh chị hai nhiều nhiều lắm mẹ ạ.con vẫn thường đến chùa nguyện cầu cho mẹ được nhiều sức khỏe,vạn sự bình yên và sống mãi bên mấy chị em con mẹ à.mấy chị em con tuy mỗi người một ngã nhưng trong trái tim chúng con hình bóng của mẹ luôn ngự trị không gì thay thế được.riêng bản thân con, con lo cho mẹ đủ đầy nhưng con vẫn luôn thấy buồn và tự trách mình sao không thể ở bên cạnh chăm sóc mẹ được,nhưng hoàn cảnh như thế biết làm sao được mẹ ơi.8-3 này chị em con nhất định sẽ về thăm mẹ Mẹ nhớ giữ gìn sức khỏe! con mong cho mọi điều tốt lành sẽ đến với mẹ! Con yêu thương mẹ nhiều, nhiều lắm và yêu nhất trên đời này đó mẹ ơi!
LA GỬI TẶNG CHO TẤT CẢ CHỊ EM PHỤ NỮ MỘT HOA HỒNG TRONG VƯỜN HOA TƯƠI THẮM NÀY NHÉ!
Cũng
nhân ngày 8-3 này LA cầu chúc cho tất cả phụ nữ trên thế giới này mãi
xinh đẹp, luôn là bông hoa thơm trong vườn hoa ngát hương. Và mỗi người
trên con đường kiếm tìm hạnh phúc sẽ tìm được một tình yêu vừa vặn với
chính mình!
|
MỪNG XUÂN NHÂM THÌN
Một mùa xuân mới lại đang về trên quê hương, trong nồi bánh chưng của từng nhà, trong
tiếng cười của trẻ nhỏ, trong sắc màu sặc sỡ của muôn hoa. Mùa xuân là
mùa cây trái đâm chồi nảy lộc, là mùa của sự sum họp gia đình.
Chia
sẻ niềm vui chào đón năm mới, Lan Anh xin chân thành gửi đến toàn thể
anh chi em cùng ban bè blog lời Chúc mừng năm mới,XUÂN NHÂM THÌN 2012.
Kính chúc toàn thể anh,chị,em cùng bạn bè blog một năm mới: An
Khang-Thịnh Vượng- Hạnh Phúc -Thành Đạt và Vạn Sự Kiết Tường Như Ý! Nhân
dịp đầu năm mới,XUÂN NHÂM THÌN 2012 Lan Anh Xin gửi lời cảm ơn chân
thành đến toàn thể anh ,chị ,em cùng bạn bè blog đã dành chút thời gian
quý báu để chia sẻ cùng LA trong suốt thời gian qua.
|
MỪNG XUÂN MỚI
Một
mùa xuân mới lại đang về trên quê hương, trong nồi bánh chưng của từng
nhà, trong tiếng cười của trẻ nhỏ, trong sắc màu sặc sỡ của muôn hoa.
Mùa xuân là mùa cây trái đâm chồi nảy lộc, là mùa của sự sum họp gia
đình.
Chia
sẻ niềm vui chào đón năm mới, Lan Anh xin chân thành gửi đến toàn thể
anh chi em cùng ban bè blog lời Chúc mừng năm mới 2012. Kính chúc toàn
thể anh,chị,em cùng bạn bè blog một năm mới: An Khang-Thịnh Vượng- Hạnh Phúc -Thành Đạt.Nhân
dịp đầu năm mới 2012 Lan Anh Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể
anh ,chị ,em cùng bạn bè blog đã dành chút thời gian quí báu để chia sẻ
cũng LA suốt thời gian qua.
|
TRUYỀN THUYẾT VỀ HOA HỒNG
"Chúng ta hãy thương yêu nhau. Bất cứ hình phạt nặng nề nào của Thượng Đế cũng đều được giảm bớt nếu chúng ta biết chân thành yêu thương nhau". Rồi cứ thế từ người này sang người khác, chàng đi khắp thành mà ôm từng người một, từ ông lão nghèo nàn đến người thương gia giàu sang, từ em bé tật nguyền đến chàng thanh niên khỏe mạnh. Và cứ thêm mỗi người được ôm thì vị hoàng tử càng yếu dần theo từng giọt máu ứa ra trên thân thể họ. Cho đến lúc kiệt sức, chàng quỳ xuống bên đường. Tuy vậy, chàng vẫn mở rộng vòng tay kêu gọi mọi người đến cùng chàng mà chia sự sống. Mọi người nức nở khóc trước tình thương bao la của chàng. Những người sau cùng chưa được thoát bệnh đồng quỳ xuống bên chàng mà nói: "Chúng tôi xin hoàng tử đừng lao lực thêm nữa. Chúng tôi thành tâm nguyện mang lớp gai này trên mình để người còn được sống cùng chúng tôi". Lạ thay, từ trên thinh không bỗng có tiếng nhạc thánh thót vang lên và có lời truyền của Thượng Đế phán rằng: "Lành thay ! Các người hiểu được tình yêu thương chân thật và bỏ đi lòng tị hiểm, ích kỷ. Dám hy sinh bản thân mình cho đồng loại là định nghĩa của yêu thương vậy". Rồi cùng với thinh âm tan dần vào không gian, các lớp gai trên thân hình của những người còn lại đều biến mất đi. Khi người ta nhìn lại thì vị hoàng tử đang khép mắt lại với lời nói thật hiền hòa thoát ra theo làn hơi thở sau cùng: "Hạnh phúc là có nhau hôm nay để sống. Yêu thương là biết sống làm sao để ta có nhau ngày mai. Các bạn của tôi ơi, hãy nhớ rằng hạnh phúc không phải là của riêng ta để cho đi hay lấy lại. Hạnh phúc chỉ đến với ta khi ta biết yêu thương lẫn nhau và chia xẻ cho nhau tình thương đó..." Rồi chàng lìa đời sau câu nói đó. Ngày hôm sau, dưới sự hướng dẫn của nhà vua, toàn dân trong thành đã đưa di thể của chàng xuống lòng đất muôn đời, bên cạnh khu rừng nọ. Lạ thay, khi xác của chàng vừa được chôn dưới lòng đất xong, người ta bỗng thấy có những chim muông, cầm thú kéo thành đoàn từ trong rừng ra nằm quanh ngôi mộ của chàng thật lặng yên và buồn bã. Một năm sau, người ta thấy trên ngôi mộ của chàng và chung quanh khu vực đó mọc lên những bông hoa đỏ tươi như máu với thật nhiều gai nhọn từ gốc đến ngọn. Người ta cho đó là sự kết tinh lại của tình thương của chàng hoàng tử để nhắc nhở cho người đời .bài học cao cả nhất về yêu thương và hạnh phúc. Và người ta gọi loài hoa đó là hoa Hồng Và mãi mãi đến ngày nay, dù mang nhiều màu sắc khác nhau,loài hoa đó vẫn tượng trưng cho sự yêu thương.(sưu tầm) |
SỰ TÍCH VỀ LOÀI HOA CẨM CHƯỚNG
Cẩm chướng, đóa hoa hồng như những viên bông gòn, không hương, nhưng lại rất đẹp. Cái đẹp thầm lặng Cẩm chướng rất quan trọng trong cuộc sống của
người Hy lạp và Ý. Vào thời phồn thịnh của Ý(Romans era) cẩm chướng trở
thành biểu tượng của sự hùng mạnh của dân tộc nàỵ Cẩm chướng cũng được
gọi là hoa của Jove, vì Jove là một trong những thần được quý chuộng
nhất.
Sự tích cẩm chướng thật khó biết, nhưng một trong những điển tích của nó
xuất phát từ thánh kinh. Sách vở kể lại trong thánh kinh, khi Đức Mẹ
Đồng Trinh Mary nhìn thấy chúa Jesus bị đóng đinh, bà bật khóc. Từng
giọt nước mắt của bà rơi xuống chân Chúa, thấm vào lòng đất và từ đó mọc
lên những cành cẩm chướng đủ màu lộng lẫỵ…Cẩm chướng còn được dùng trong việc tiên đóan tương lai của người con
gái vị thành niên ở Đại Hàn. Khi người con gái ở vào tuổi vị thành niên,
ba đóa hoa cẩm chướng được cài lên búi tóc của cô gái theo thứ tự. Nếu
đóa hoa nào tàn trước, chẳng hạn như đóa dưới cùng, cô bé sẽ phải chịu
khổ cực cả cuộc đờị Còn nếu đóa trên cùng, thì những ngày cuối cuộc đời,
cô bé phải chịu nhiều đau khổ. Khoảng đầu đời của cô bé sẽ rất khốn
khó, nếu như đóa chính giữa tàn nhanh hơn hai đóa hoa kiạ….
Trong chuyện cổ tích của nước chúng tạ..Sự tích hoa cẩm chướng ít được
người nhắc đến, có lẽ vì cẩm chướng không phải là hoa địa phương vì nó
không xuất phát từ Việt Nam? Dù gì chăng nữa, hoa cẩm chướng cũng đã để
lại một huyền thoại trong lòng những đứa trẻ thơ, trong những đêm trăng
sáng quân quần nghe mẹ kể chuyện…..
Cẩm chướng cũng xuất phát từ một chuyện tình. Câu chuyện tình của một cô
công chúa tóc dài sống lẻ loi trong cung điện trên vùng thượng nguồn.
Trời cao nguyên lành lạnh đủ làm tăng màu đen óng ả của mái tóc, làm
căng làn da mặt trắng hồng mịn màng như bông, làm màu đỏ của đôi môi
người con gái như mọng hơn lên trong màn sương xám, và nhất là làm đôi
mắt ướt cuả nàng như sáng long lanh trong những giọt sương. Cẩm Chướng
đẹp nổi tiếng khắp nơi, nhưng đồng thời nàng bao giờ cũng mang một vẻ
buồn. Sở dĩ nàng phải chịu cảnh sống lẻ loi giữa vùng hẻo lánh này chỉ
vì lời tiên đoán của một lão ông với vua cha, khi nàng vừa chào đời,
rằng nàng sẽ phải chịu nhiều bất hạnh. Vua cha vì sợ, và thương con, nên
đành đem nàng đi cất giấu nơi đèo heo khuất gió để tránh khỏi hung tà.
Thế nhưng tiếng đồn xa gần về sắc đẹp của Cẩm Chướng cũng lan nhanh,
nhất là những buổi chiều khi giọng hát của nàng lan rộng khắp núi đồi,
hoà vào hợp âm của những chú chim non hót véo von xung quanh, và những
cơn gió reo bên ngoài. Bao nhiêu người đánh tiếng hỏi vợ, nhưng vua cha
một mực từ chối, thâm tâm vẫn để ý kiếm tìm một phò mã xứng danh.
Một
ngày kia, Cẩm Chướng lâm bạo bệnh. Thầy thuốc hết sức chữa nhưng đành
cúi đầu chịu thua. Bỗng đâu vị lão phu ngày nọ đòi diện kiến nhà vua, và
phán rằng bệnh của nàng chỉ có thể chữa được bằng cánh lá của một loài
hoa trắng, mọc cheo leo trên đỉnh núi, giữa hai vực thẳm và một ngọn
thác. Vua phải tìm cho bằng được cánh hoa đó để cứu con, nên truyền lệnh
hễ ai kiếm được đóa hoa đó, sẽ lấy được nàng, và sẽ được truyền ngôi
cho. Bao nhiêu chàng trai đua nhau vào rừng tìm kiếm, nhưng đều thất
vọng, trong khi đó sức khoẻ của Cẩm Chướng tắt dần.
Trong lúc mọi người thất vọng, một hôm, người tiều phu trẻ, dáng nghèo nàn, xuống ngựa đem dâng vua cha bông hoa màu trắng. Từng cánh hoa phục hồi sức khỏe của nàng. Đôi mắt từ từ mở ra, lần đầu tiên để người ân nhân nhìn thấy bóng hình của hai đóa hoa thấp thoáng trong ánh mắt đó. Lễ cưới được cử hành chưa được bao lâu, thì tai biến xảy đến cho đất nưóc. Tuân lệnh vua cha, chàng phò mã trẻ cầm quân, tạm chia tay với vợ, ra xa trường dẹp giặc ngoại xâm. Họ hẹn nhau ngày đoàn tụ, và chiều chiều nhờ gió hát gửi theo hướng đến người kia, như một lời trò chuyện. Những lá thư viết trên những cánh chim làm tin, đều đặn bay đi về. Một hôm nàng bặt tin chồng, tiếng hát của nàng dường như loãng vào oảng không, chỉ còn tiếng vọng lại từ gió núi. Cẩm Chướng chờ mãi tin chồng, nhưng những cánh chim bay đi, rồi lại trở về không. Đoán điềm chẳng lành đã xảy ra, chiều chiều nàng ra nơi thác núi, tiếp tục chờ tin. Cho đến một buổi chiều, chim bay về đem tin chẳng lành. Bật khóc, và tuyệt vọng, Cẩm Chướng tung mình theo giòng thác, mất tích giữa giòng nước ồ ạt. Từ chỗ chân nàng đứng, theo những giọt nước mắt rơi xuống, người ta về sau tìm thấy một loài hoa mới, với dáng dấp y hệt như đóa hoa trắng của anh tiều phu trẻ cứu người, chỉ khác màu đỏ thắm. Đóa hoa nở cạnh giòng thác, êm đềm, và dịu dàng, nhưng vẫn kiêu sa và vững vàng giữa trời gió cao nguyên và khí trời khắc nghiệt của cao nguyên. Lạ hơn nữa, trong những ngày u uất nhất, người lữ khách vô tình soi bóng trên giòng nước, sẽ thấy bóng phản chiếu của những đóa hoa mang màu mắt long lanh, và bóng hình y hệt đôi mắt nàng công chúa. Từ đó hoa mang tên Cẩm Chướng, để tưởng nhớ hoài đến nàng công chúa chung thuỷ chờ chồng. Sự tích hoa cẩm chướng có lẽ mang cùng một xuất phát, vì trong tiếng pháp, hoa cẩm chướng cũng mang cùng một cái tên “Oeillet”(đôi mắt). Huyền thoại Pháp cũng đã kể về một chuyện tình tương tự. Có thể đó cũng chỉ cùng một xuất xứ, một truyền thuyết? Như câu chuyện trong thánh kinh của mẹ. Maria.
(SƯU TẦM )
|
TRUYỀN THUYẾT VỀ LOÀI HOA MIMOSA
Khi nhắc đến Tp. Đà Lạt hầu như mọi người đều nghĩ ngay đến Tp. Hoa và không quên nhắc đến một loài hoa, đó là hoa mimosa.
Mimosa có tên khoa học là Acacia Podalyriaefolia Cunn Mimosaceae, nguồn gốc từ Australia nhập về Đà Lạt , mimosa không đẹp rực rỡ như các loài hoa khác nhưng cũng không kém phần kiêu sa bởi sắc vàng quyến rũ của nó, mimosa chỉ là một loài cây hoang dã, chỉ mọc ở rừng hoặc ven đường. Mimosa cũng như cây xương rồng, cũng khắc khổ, cũng phải chịu kiếp hoa dại . Chuyện kể rằng: Ngày xưa, ở vùng đất Australia tươi đẹp nằm giữa biển khơi đầy nắng ấm có một đôi tình nhân yêu nhau say đắm, chàng là con của một ngư dân, có thân hình vạm vỡ, nước da đen bóng và một trí thông minh tuyệt vời. Nàng là con gái cưng của một gia đình quý tộc đẹp rực rỡ, đài các, yêu màu vàng và được Chúa ban cho một tấm lòng nhân hậu. Họ đã trao nhau những nụ hôn say đắm và cả cuộc đời trên cảng biển Sydney thơ mộng. Nhưng rồi, gia đình nàng lại ép gả cho một Công tước Hoàng gia. Sau bao phen phản đối kịch liệt không thành, nàng đành chấp nhận lên xe hoa. Chàng buồn phiền từ giã biển khơi, bỏ nghề chài lưới, lên một vùng núi cao hiểm trở làm nghề giữ rừng để quên đi mối tình tuyệt vọng. Khi đặt chân đến nơi, thì một trận hỏa hoạn dữ dội xảy ra. Một mình chàng bất chấp hiểm nguy đã cứu những cánh rừng xanh và những con Canguru tội nghiệp. Và rồi, ngọn lửa quái ác kia đã làm chàng ngất xỉu và thiêu sống chàng. Khi hay tin chàng trai bỏ thành phố biển lên ngàn tìm quên mối tình đầu dang dở, trong đêm tân hôn cô gái đã bỏ trốn để tìm người yêu. Nhưng, hỡi ơi! khi gặp được thì nàng không còn tin vào mắt mình nữa khi nhìn thấy thân xác chàng bên đống tro than của cánh rừng bị cháy. Nàng quỳ xuống và gục chết bên người yêu. Từ đó, trên vùng núi cao của đất nước Australia thơ mộng – nơi cặp tình nhân đã chết cho tình yêu xuất hiện một loài cây thân mộc, lá màu xanh biếc, lấp lánh hoa vàng thơm mát. Thổ dân địa phương đặt cho loài cây này một cái tên thật đẹp:Mimosa! (sưu tầm) |
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)